Nghiên cứu cơ bản của Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam được quốc tế đánh giá cao

NDĐT - Ngày 27-12, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KH và CN) tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Quang cảnh lễ tổng kết.

NDĐT - Ngày 27-12, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KH và CN) tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Báo cáo tại lễ tổng kết, GS, VS Châu Văn Minh, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam cho biết, năm 2017, Viện hoàn thành các nhiệm vụ lớn do Chính phủ giao như: Khai thác, sử dụng hiệu quả ảnh vệ tinh VNREDSat-1, nâng cao vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ; tiếp tục thực hiện chương trình KH và CN cấp Nhà nước về công nghệ viễn thông với mục tiêu nghiên cứu ứng dụng viễn thông, viễn thám, hệ thông tin địa lý và hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đã chủ động thông báo đầy đủ, kịp thời các trạm động đất trên lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam.

Viện đã chủ động triển khai các nhiệm vụ KH và CN liên quan đến hiện tượng động đất xảy ra tại khu vực đập thủy điện Sông Tranh 2, A Lưới và Sơn La. Về kết quả thực hiện chương trình Tây Nguyên ba, năm 2017, Chương trình triển khai được 14 nhiệm vụ và lựa chọn 20 hồ sơ để triển khai vào năm 2018. Các đề tài được triển khai bám sát các mục tiêu đề ra, đưa ra các giải pháp, mô hình cụ thể về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững khu vực Tây Nguyên.

Đáng chú ý, về nghiên cứu cơ bản, Viện Hàn lâm KH và CN tiếp tục là đơn vị đứng đầu cả nước với 888 kết quả khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế; xuất bản 53 sách chuyên khảo, được cấp 20 bằng độc quyền sáng chế, 20 bằng độc quyền giải pháp hữu ích. Dựa trên những đóng góp và phát triển của Viện Toán học, năm 2017, Quỹ Simon Foundation thông báo tài trợ kinh phí cho Viện Toán học để trao đổi, đào tạo khoa học. Những kết quả đạt được cho thấy nghiên cứu cơ bản của Viện Hàn lâm KH và CN được quốc tế đánh giá cao.

Hoạt động điều tra cơ bản cũng là thế mạnh của của Viện. Năm 2017, Viện đã thực hiện một số nhiệm vụ điều tra cơ bản, đánh giá nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước, trong đó, đáng chú ý là dự án tổng thể về điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên - môi trường biển đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020 về điều tra, đánh giá ký sinh trùng gây hại và vi sinh vật trên các vùng biển Việt Nam, nhằm bảo vệ hệ sinh thái biển và sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, các nhà khoa học của Viện đã chủ động tham gia các đề tài nghiên cứu ứng dụng, hợp tác với các bộ, ngành, địa phương. Năm 2017, Viện đã triển khai 20 đề tài hợp tác nhằm đưa các hoạt động KH và CN góp phần phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, năm 2018, Viện Hàn lâm KH và CN tăng cường chất lượng các công bố đạt chuẩn quốc tế, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm các nhiệm vụ KH và CN, tăng cường công tác ươm tạo công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống… đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

TIN LIÊN QUAN

Đài thiên văn Nha Trang phổ biến kiến thức về công nghệ vũ trụ

Đài thiên văn Nha Trang đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước triển khai đào tạo nhằm thúc đẩy các hoạt động phổ biến kiến thức về khoa học và công nghệ vũ trụ phục vụ cộng đồng.

Dự án đường sắt đô thị Yên Viên- Ngọc Hồi sẽ được triển khai tiếp như thế nào?

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về Dự án metro Yên Viên Ngọc- Hồi. Theo đó, đối với Dự án giai đoạn I, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài

Xây dựng Vườn bảo tồn và phát triển dược liệu quý hiếm ở Kon Tum

NDĐT - Ngày 5-1, Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát triển dược liệu Sài Gòn (SMI) ra mắt Phân viện Tây Nguyên tại Khu du lịch sinh thái Măng Đen, xã Đác Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Bảo tồn đàn voi Việt Nam

NDĐT - Chiều 4-1, tại thành phố Vinh, Tổng cục Lâm nghiệp phối hợp UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị để bảo tồn đàn voi ở Việt Nam.

Công bố 10 sự kiện KHCN năm 2017

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học Công nghệ công bố kết quả cuộc bình chọn 10 sự kiện KHCN nổi bật năm 2017 thuộc các lĩnh vực cơ chế chính sách, khoa học xã hội và nhân văn, nghiên cứu ứng dụng, hội nhập quốc tế, tôn vinh nhà

Viện "đầu tàu" nghiên cứu khoa học ứng dụng

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN), Viện V-KIST sẽ nghiên cứu theo đơn đặt hàng của các tổ chức, cá nhân và sử dụng kết quả nghiên cứu đó để thương mại hóa, phát triển công nghệ phục vụ sản xuất.

Bộ Quốc phòng: Hoàn thành đóng mới 21 tàu quân sự

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2018, Thượng tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo hội nghị.

Tuyến đường sắt đô thị 2 tỷ USD Yên Viên - Ngọc Hồi vẫn giậm chân tại chỗ

Đáng nói, dự án được phê duyệt từ rất lâu và tổng mức đầu tư đã tăng từ hơn 9.000 tỷ đồng lên mức hơn 44.000 tỷ đồng và chưa biết liệu đây đã là mức cuối hay chưa.

THỦ THUẬT HAY

Chi tiết cách sử dụng màn hình bên ngoài của Galaxy Z Flip3 5G: Bạn làm được những gì với màn hình phụ độc đáo này?

Sở hữu màn hình phụ bên ngoài lớn hơn, Galaxy Z Flip3 5G mang đến cho người dùng nhiều tiện ích hơn. Cùng xem qua chi tiết cách tùy chỉnh để tận dụng tối đa tính năng mới độc đáo này.

Hướng dẫn tìm đường đi với Google Maps trên di động

Download.com.vn xin giới thiệu tới bạn đọc một bài viết ngắn gọn hướng dẫn cách tìm đường đi nhanh và hiệu quả với Google Maps di động.

Cách chuyển đổi định dạng ngày/ tháng/năm thành định dạng tháng/ngày/năm trong Excel

Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải sử dụng nhiều hơn một ngôn ngữ trong Excel, khi đó bạn sẽ gặp phải vấn đề trong việc chuyển đổi định dạng ngày Châu Âu (ngày/tháng/năm) sang định dạng ngày theo kiểu Mỹ

Cách tắt thông báo trên màn hình khóa iPhone tạm thời với iOS 15

Phần thông báo trên iOS 15 được nâng cấp, tạm thời ẩn thông báo là một ví dụ. Sau đây là cách tắt thông báo trên màn hình khóa iPhone tạm thời trong một thời gian nhé...

Hướng dẫn chi tiết cách tải Lightroom cho phiên bản mobile và máy tính

Để cho ra đời những bức hình siêu đẹp, siêu lung linh không thể thiếu các phần mềm chỉnh sửa ảnh. Trong đó Lightroom là phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp được rất nhiều người dùng yêu thích. Trong bài viết dưới đây,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO F5 Youth: Fullview 6-inch Full-HD+, vi xử lý Helio P23, pin 3.200 mAh

OPPO F5 Youth vẫn trung thành với kiểu thiết kế giả kim loại giống như mẫu F5, với các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp cùng màn hình tỉ lệ 18:9 giúp cho cảm giác cầm nắm sử dụng máy rất thoải mái ngay cả với một

Đánh giá LG V40 ThinQ: Không mang lại sự thỏa mãn với giá 1.000 USD

Mặc dù G-series vẫn là dòng smartphone flagship cao cấp chính của LG, tuy nhiên dòng smartphone V-series cũng luôn nhận được lượng quan tâm rất lớn. LG V30 ra mắt năm ngoái là sự thành công ngoài mong đợi, một chiếc